Register Calendar Member List FAQ
Fibe Design

 
Chợ thông tin thời trang Áo Quần Việt Nam > Trung tâm mua bán - trao đổi > Spam ? "Mọt sách” trở thành giám đốc nhà xuất bản

Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 11-06-2012, 12:55 PM
trevorquach trevorquach đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 269
Mặc định "Mọt sách” trở thành giám đốc nhà xuất bản

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

"Mọt sách” trở thành giám đốc nhà xuất bản
Ai cũng có ước mơ, ai cũng có hoài bão, và ai cũng có niềm đam mê của riêng mình, nhưng để thành công từ niềm đam mê như Giám đốc Nhà xuất bản sách Alpha Books - Nguyễn Cảnh Bình thì không phải ai cũng làm được.

“Thanh niên không chỉ biết học mà cần phải kiếm tiền "


Ấn tượng đầu tiên về Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc Công ty Alpha Books là cách nói chuyện nhiệt tình, cởi mở, hòa đồng. Theo anh Bình, đó là cũng là văn hóa của Alphabooks và là sợi dây vô hình gắn kết mọi người với nhau theo định hướng rõ ràng.

Sinh năm 1972, tại thủ đô Hà Nội, là con một gia đình trí thức, từ nhỏ Cảnh Bình đã ham đọc sách và say sưa nghiên cứu những điều mới mẻ. Từ khi còn học phổ thông, Bình đã đọc gần hết tủ sách của Thư viện Quân đội. Anh viết báo lần đầu tiên là năm 1988 cho Tiền Phong với chủ đề khác lạ so với lứa tuổi khi đó là “Thanh niên không chỉ biết học mà cần phải kiếm tiền”.

Khi còn là học sinh, anh học giỏi các môn tự nhiên, nhất là môn Vật Lý và đoạt giải nhì trong cuộc thi Học sinh giỏi Vật Lý thành phố Hà Nội năm lớp 12. Ước mơ của Bình là trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực điện tử. Thế nên, khi các bạn trong lớp đi học ôn để thi đại học, thì Bình lại đi học nghề vô tuyến điện tử cùng các sinh viên năm thứ 1, thứ 2 Khoa Điện tử Viễn thông, Đại học Bách khoa.

Giám đốc Alphabooks Nguyễn Cảnh Bình. Nguồn Internet


Không luyện thi đại học, chỉ mải mê đọc Thuyết tương đối và mơ trở thành Edison của Việt Nam với niềm yêu thích môn vật lý, những tưởng Bình sẽ thực hiện ước mơ trở thành một kỹ sư điện tử, nhưng rốt cuộc Bình đã nghe theo lời gia đình thi vào ngành hóa đầu của Đại học Bách Khoa năm 1989. Và đến năm 1999, Nguyễn Cảnh Bình có bằng thạc sỹ hóa dầu.

Ngay sau đó, anh từ chối cơ hội sang học tiếp ở nước ngoài vì nghĩ rằng mình không thể thành công với ngành này trong điều kiện thực tiễn về công nghệ của Việt Nam. Bình tiếp tục cuộc sống của một cán bộ viên chức ổn định trong Petrolimex đúng như mong muốn của bố mẹ anh là con cái làm nhà nước để sau này có lương hưu, đảm bảo cuộc sống khi tuổi già sức yếu.
Mặc dù cuộc sống yên ổn, nhàn hạ nhưng anh vẫn không cảm thấy thoải mái và luôn trăn trở về con đường lập nghiệp của mình. Ngoài thời gian làm việc, Bình vẫn chăm chỉ đọc báo chí và tài liệu nước ngoài, nghiên cứu về chính trị, văn hóa thế giới. Giải nhất cuộc thi viết về quan hệ Việt Nam - Ấn Độ và các bài viết đăng báo Tia Sáng, Quốc Tế… phần nào chứng tỏ khả năng viết cũng như sự hiểu biết sâu rộng của chàng trai này. Cũng chính từ đây, Bình quyết định đi theo con đường viết lách, nghiên cứu sách.

Trở thành Giám đốc xuất bản sách


Không chỉ đọc sách Tiếng Việt, anh còn tìm đọc rất nhiều đầu sách Tiếng Anh. Anh có nhiều bạn bè ở nước ngoài và quà tặng mà anh thích nhất từ các bạn chính là những quyển sách quý gửi về từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật...

Thấy được nhiều điều hay từ sách, anh nghĩ tại sao mình chỉ đọc cho riêng mình, như thế thì thật lãng phí, những cuốn sách hay cần được quảng bá rộng rãi cho bạn đọc trong nước, cần phải được nhiều người biết đến. Anh quyết định chuyển sang dịch sách. Bắt đầu là những bài dịch ngắn, sau đó nâng dần mức độ khó và anh quyết định nghỉ việc tại Petrolimex để thực sự dành hết thời gian cho việc dịch, nghiên cứu và đọc sách. Sản phẩm có giá trị nhất của anh trong thời gian đó là bản dịch cuốn “Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào?”.

Dịch một mình vừa lâu, vừa chán lại không có người trao đổi nên năm 2003, Nguyễn Cảnh Bình cùng bạn bè thành lập Nhóm dịch trẻ gồm một số trí thức trẻ, sinh viên đang học trong và ngoài nước. Tiêu chí hoạt động của nhóm là chuyên lựa chọn các quyển sách hay để dịch cho người Việt Nam. Nhờ vào tài năng và sự tâm huyết, chỉ sau một thời gian ngắn, Nhóm đã dịch được nhiều cuốn sách hay. Dịch xong rồi nhưng làm thế nào để xuất bản đây? Nguyễn Cảnh Bình và một số thành viên đã lăn lộn, tận dụng các mối quan hệ, tìm mọi cách xuất bản. Tuy nhiên, tính pháp lý của Nhóm không có nên việc xuất bản gặp khó khăn…



Trong hoàn cảnh đó, Alphabooks ra đời tháng 01/2005 và anh trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc – Tổng Biên tập Alpha Books kiêm Giám đốc Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC) - một tổ chức phi chính phủ thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (VAPEC).

Anh chia sẻ: “Cuộc đời xô đẩy tôi phải thành lập công ty và trở thành giám đốc chứ ý tưởng lúc đầu chỉ thuần túy là dịch và xuất bản các cuốn sách mình thích nhưng càng ngày công việc kinh doanh càng mở rộng… Cũng rất may mắn vì được nhiều người ủng hộ, động viên đặc biệt là một số anh em ở nước ngoài chỉ quen nhau qua email, chưa một lần gặp mặt nhưng đã tin tưởng đầu tư vốn và công sức vào Alpha Books”.

Thời gian đầu mới thành lập có tháng doanh thu của toàn công ty rất thấp vì sách xuất bản ra được rất ít người biết đến, nhân viên phát hành cũng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp cận thị trường. Để có thể ký gửi sách ở các nhà sách lớn, nhiều khi đích thân Giám đốc Alpha Books phải đi thương thuyết, giới thiệu sách…

Alpha Books đã có chỗ đứng trên thị trường, 100% sách dịch của Alpha Books đều được mua bản quyền từ nước ngoài. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng để độc giả yêu mến và ủng hộ thương hiệu sách Alpha Books.

Sau 3 năm vất vả, đến nay nếu nhắc đến các công ty làm sách tư nhân ngoài Bắc, không thể không nhắc đến những tên tuổi như Đông A, Nhã Nam và AlphaBooks… Trong đó AlphaBooks được độc giả cả nước biết đến như một thương hiệu sách về quản trị kinh doanh, giáo dục tư duy có uy tín hiện nay. Để có được thương hiệu Alpha Books như vậy, chắc chắn Nguyễn Cảnh Bình đã nhiều đêm thao thức để dịch sách.

Bài học về lập nghiệp


Từ kinh nghiệm bản thân, ước mơ trở thành kỹ sư điện tử, theo học hóa dầu, từ một độc giả, trở thành dịch giả và nay là nhà quản lý, anh trăn trở làm sao để các bạn trẻ ngay từ đầu có thể định hướng được nghề nghiệp và dám lựa chọn con đường lập nghiệp cho riêng mình.

Mặc dù, con đường lập nghiệp của Giám đốc Nguyễn Cảnh Bình như lời anh nói đều bắt đầu bằng những sự việc ngẫu nhiên, từ việc thành lập công ty, xuất bản sách, liên kết với các nhà xuất bản,… nhưng nguyên nhân sâu xa thực sự bắt nguồn từ niềm đam mê đọc sách, ham tìm hiểu của anh.

Anh có lời khuyên với các bạn trẻ trong bước đường lập nghiệp, đó là trước hết cần phải có một niềm đam mê dựa trên sức mạnh của mình, sức chịu đựng bền bỉ và dám theo đuổi niềm đam mê đến cùng. Khi bắt tay vào lập nghiệp phải chuẩn bị kỹ hành trang bao gồm kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cũng như uy tín, nhân cách, cách quan hệ ứng xử trong giao tiếp...
Anh cho biết: “Cần có hoài bão và tham vọng làm giàu, nhưng hãy đừng tự đặt ra cho mình mục tiêu làm giàu bằng mọi giá. Tôi nhớ câu Henry Ford nói “Hãy cứ làm thật tốt, đưa ra sản phẩm/dịch vụ thật tốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, rồi tự nhiên tiền sẽ đến”.
Theo : Hoclamgiau.vn
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts
vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở

Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 08:16 AM - Diễn đàn được xây dựng bởi SANGNHUONG.COM
© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.